Người già nên ăn gì? Top 10 thực phẩm tốt cho người già

Quá trình lão hóa khiến việc ăn uống ở người già gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Do đó, khi bước vào tuổi trung niên cần phải thay đổi chế độ ăn uống, để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Trong bài viết dưới đây, Thảo Tâm An sẽ đưa ra một số gợi ý về các loại thực phẩm tốt cho người già, để giúp bạn chăm sóc cha mẹ, ông bà của mình được tốt hơn.

Tại sao người già khó ăn uống và hấp thụ dưỡng chất?

Tuổi tác ngày càng lớn sẽ khiến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể suy giảm. Lúc này, tốc độ trao đổi chất của cơ thể chậm lại, hoạt động của hệ tiêu hóa yếu dần, khẩu vị thay đổi. Những yếu tố này khiến cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn của người cao tuổi suy giảm. Điều này dẫn đến cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết, khiến hệ miễn dịch suy giảm nên người lớn tuổi thường mắc nhiều bệnh lý hơn so với người trẻ tuổi.

Do đó, cần lựa chọn các loại thực phẩm cho người già đáp ứng được những yếu tố gồm: cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, giúp ăn ngon và ngủ ngon, tăng cường sức khỏe, hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị các loại bệnh thường gặp ở người lớn tuổi.

Các loại thực phẩm tốt cho người già

Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo là một trong những loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho người già rất tốt, được các chuyên gia dinh dưỡng và chuyên gia y tế khuyên dùng khi bắt đầu bước vào tuổi trung niên. Trong loại nấm này có chứa rất nhiều axit amin, vitamin, nguyên tố vi lượng và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Đông trùng hạ thảo tươi Thảo Tâm An
Đông trùng hạ thảo tươi Thảo Tâm An

Công dụng của trùng thảo trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi có thể kể đến như:

  • Cải thiện chức năng tiêu hóa: Hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa và giúp hệ tiêu hóa hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn.
  • Giảm mệt mỏi và suy nhược cơ thể: Trùng thảo giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, kích thích sản sinh ra các dưỡng chất nuôi dưỡng tế bào để cải thiện tình trạng mệt mỏi, chán ăn, suy nhược cơ thể và thần kinh.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Hoạt chất selen trong loại nấm này có tác dụng tăng cường sức đề kháng của cơ thể rất tốt.
  • Phòng ngừa các bệnh về tim mạch và chống đột quỵ: Nhờ hàm lượng chất adenosine và mannitol quý hiếm có trong thành phần.
  • Hỗ trợ điều trị tiểu đường, ổn định lượng đường huyết trong máu.
  • Điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp, đặc biệt là viêm phổi ở người già.
  • Ức chế hoạt động của các tế bào ung thư và hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư phát triển.
  • Làm chậm quá trình lão hóa.
  • Ngăn ngừa bệnh Alzheimer, Parkinson.
  • Giúp ngủ ngon.

Với những công dụng tốt cho sức khỏe kể trên, bạn có thể nấu những món ngon cho cha mẹ, ông bà từ trùng thảo như: nấu cháo, nấu chè, chưng cá, hầm gà… hoặc đơn giản nhất là dùng trùng thảo để pha trà uống hàng ngày.

banner-san-pham
20%giảm
25%giảm

Yến sào

Yến sào là một trong những thực phẩm dinh dưỡng cho người già được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Những nghiên cứu thực tế đã chứng minh thực phẩm này có tác dụng bồi bổ sức khỏe, kích thích khả năng tiêu hóa và trao đổi chất, làm chậm quá trình lão hóa, giúp tái tạo các tế bào bị tổn thương, hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp…. Nhờ vậy, dùng yến sào thường xuyên sẽ giúp người cao tuổi khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn, tinh thần thoải mái, ăn ngon miệng và ngủ ngon hơn.

Một số món ăn bổ dưỡng đến từ yến sào dành cho người lớn tuổi có thể kể đến như: tổ yến chưng đường phèn, chè tổ yến hạt sen, cháo tổ yến thịt bằm….

Yến sào - Thực phẩm tốt cho người già
Yến sào – Thực phẩm tốt cho người già

Nấm linh chi

Nấm linh chi cũng là một trong những thực phẩm tốt cho người già, thường được con cháu tìm mua để biếu ông bà, cha mẹ. Đây vốn là một trong những dược liệu quý, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với người cao tuổi.

Một số công dụng của loại nấm này đối với người lớn tuổi có thể kể đến như:

  • Nâng cao hệ miễn dịch, bồi bổ sức khỏe.
  • Cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa.
  • Điều hòa huyết áp.
  • Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về tim mạnh.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.
  • Giảm đau nhức xương khớp.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Những món ăn hấp dẫn được chế biến từ nấm linh chi có thể kể đến như: canh nấm linh chi với kỷ tử và nhân sâm; nấm linh chi hầm gà; linh chi xào tôm; súp cua nấm linh chi….

Nấm linh chi - Thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho người già
Nấm linh chi – Thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho người già

Cá béo

Trong các loại cá béo như cá thu, cá hồi, cá trích, cá tuyết… có chứa omega 3 – axit béo lành mạnh cần thiết cho cơ thể, nhưng cơ thể không tự tổng hợp được. Bổ sung các món ăn từ cá béo đều đặn 2 – 3 lần/tuần sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Ngoài ra, omega 3 còn có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện thị lực ở người cao tuổi. Vì vậy đây là một trong những thực phẩm bổ mắt cho người già không thể bỏ qua.

Các loại thịt

Trong các loại thịt, đặc biệt là thịt đỏ có chứa nhiều protein, sắt và các axit amin có tác dụng bổ máu, tăng cường sức khỏe và hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về máu. Do đó, người lớn tuổi nên tăng cường ăn các loại thịt trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, đối với những người mắc các bệnh như ung thư thì nên hạn chế ăn thịt đỏ.

Đậu phụ

Hàm lượng protein trong đậu phụ có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu và làm chậm quá trình lão hóa. Đồng thời, trong thực phẩm này còn chứa nhiều canxi giúp xương chắc khỏe và dẻo dai hơn.

Các loại đậu

Trong các loại đậu có chứa nhiều dầu giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Đồng thời, chế độ ăn có nhiều loại đậu còn giúp ngăn ngừa bệnh ung thư rất tốt. Vì thế, bạn nên thường xuyên nấu cho ông bà và cha mẹ mình các món ăn từ đậu đỏ, đậu nành, đậu xanh….

Các món ăn có chứa mật ong

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong mật ong có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ nhiều loại bệnh. Trong đó, đối với những người cao tuổi, mật ong có tác dụng phòng bệnh cao huyết áp, cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa, giúp điều trị các bệnh về đường hô hấp rất tốt.
Mật ong có thể sử dụng như một gia vị để nấu các món ăn, hoặc có thể dùng mật ong để pha với nước ấm và uống trực tiếp.

Sữa tươi

Sữa tươi giàu canxi và các khoáng chất, đặc biệt tốt trong phòng ngừa các bệnh về xương ở người lớn tuổi như loãng xương, viêm khớp. Ngoài ra, uống sữa thường xuyên còn có tác dụng an thần và giúp ngủ ngon hơn.

Gạo lứt

Trong gạo lứt chứa nhiều canxi, magie, kalie, vitamin, chất xơ và đường bột rất tốt cho sức khỏe. Các hoạt chất này tốt cho xương, ngăn ngừa béo phì, các bệnh tim mạch, tiểu đường ở người già. Tuy nhiên, khi ăn cơm gạo lứt cần chú ý nhai kỹ để tránh tình trạng đầy hơi, khó tiêu.

Gạo lứt - Thực phẩm tốt cho người già
Gạo lứt – Thực phẩm tốt cho người già

Rau xanh và hoa quả

Đây là những thực phẩm tốt cho người già không thể thiếu trong chế độ ăn hàng ngày. Các loại rau xanh và hoa quả có chứa nhiều vitamin và chất xơ rất tốt cho cơ thể, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa nhiều loại bệnh của người cao tuổi hiệu quả.

Với danh sách các thực phẩm tốt cho người già được chia sẻ trong bài viết trên, Thảo Tâm An hi vọng sẽ giúp bạn chăm sóc cha mẹ và ông bà của mình được tốt hơn. Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe.

Điểm: 5 (524 bình chọn)